XÃ PHIÊNG CẰM: VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG KHI THỰC HIỆN MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN HAI CẤP
Từ ngày 01/7/2025 – Sau hơn môt tuần triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Phiêng Cằm, tỉnh Sơn La đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công xã – bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân tốt hơn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, để bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức được liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn; đảm bảo việc vận hành hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn xã Phiêng Cằm (mới) hiệu quả, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ, Chủ tịch UBND xã đề nghị các phòng ban chuyên môn của xã (Phòng Kinh tế, Phòng Văn hoá, Văn phòng HĐND-UBND, Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực 07) phối hợp với Tâm tâm phục vụ hành chính công xã kịp thời sắp xếp, phân công, cử các công chức, viên chức đến làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
|
Ảnh: Trung tâm phục vụ hành chính công xã
Phiêng Cằm đang được đầu tư, hoàn thiện.
|
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phiêng Cằm được bố trí ngay tại trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã, với không gian làm việc hiện đại, đồng bộ và minh bạch. Trung tâm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đối với các lĩnh vực: hộ tịch, địa chính – xây dựng, lao động – thương binh và xã hội, tư pháp, nông nghiệp...
Nhờ việc áp dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, người dân khi đến Trung tâm không còn phải đi lại nhiều nơi hay mất thời gian chờ đợi như trước đây. Tất cả đều được hướng dẫn tận tình, công khai và minh bạch về quy trình, thời gian và lệ phí.
Đội ngũ cán bộ tại Trung tâm là những công chức có kinh nghiệm, năng lực và được đào tạo bài bản về nghiệp vụ hành chính công và kỹ năng giao tiếp với người dân. Các vị trí trực tiếp làm việc tại Trung tâm được bố trí phù hợp theo từng lĩnh vực chuyên môn, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.
Ngoài ra, cán bộ còn được tập huấn thường xuyên về kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý thủ tục hành chính, hệ thống một cửa điện tử, góp phần đảm bảo quy trình xử lý diễn ra nhanh chóng, chính xác.
Ảnh: Bà con nhân dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phiêng Cằm
Phản hồi tích cực từ người dân: Nhiều người dân tại Phiêng Cằm bày tỏ sự hài lòng khi đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công. Ông Quàng Văn Quý, một người dân bản Huổi Nhả, chia sẻ: “Trước đây làm giấy tờ phải đi lòng vòng, giờ chỉ cần đến một chỗ, có người hướng dẫn rõ ràng, nhanh chóng. Tôi thấy rất thuận tiện.”
Chính sự thay đổi tích cực trong cung cách phục vụ đã góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền, đúng với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ của mô hình chính quyền hai cấp.
Hướng đến chính quyền số cấp xã: Việc đưa Trung tâm phục vụ hành chính công vào vận hành cũng là bước đệm quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số tại cấp xã. Phiêng Cằm đã từng bước số hóa hồ sơ, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, hệ thống tiếp nhận – giải quyết thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4.
Xã đang tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống từng bước hình thành nền hành chính công hiện đại, minh bạch, không giấy tờ trong tương lai gần./.